Monday, August 25, 2008

bagong adiksyon

ginabi na naman ako. hindi dahil sa panonood ng tv kundi dahil sa pagchachat. d naman talaga ako mahilig magchat e, pero lately napapadalas na ako magchat. eto na yata ang official bondage ko. nauubos ang oras ko sa chat. wala naman talaga akong particular people na inaabangan. bsta laftrip lang at chikahan lang talaga ang habol ko.

sa ngayon, may official virtual tambayan na ako sa yahoo. nagiging regular tambay nako dun. nakikilala na din ng ibang chatters ang astig kong nick.(hehehe...pang action star kasi) pero sa kabila ng asl, ctc, brb at gtg, d ko alam kung ano talaga napapala ko sa chat. pero kung pipilitin na may may sense ang kakachat ko maghapon, eto ang posibleng ma-gain sa chat:

  1. dadami ang friends mo.
    1. madadagdagan ang friends sa friendster account mo.
    2. madadagdagan din ang friends sa ym mo.
  2. pwde kang manligaw or pwde kang maligawan instantly.
    1. magkakaroon ka ng textmate.
    2. magkakaroon ka ng taga-load (kung makapal ang apog mo)
    3. magkakaroon ka din ng bf o gf kung nais mo.
  3. may malalabasan ka ng mga angst sa buhay mo. may makikinig sa iyo kahit na di ka nila kilala. may magbibigay ng payo sa iyo kahit na wala silang alam masyado sa buhay mo.
  4. pag regular chatter ka na, pwde kang maging bahagi ng clan. may kapangyarihan ka na sa chatroom. isa ka sa mga bossing dun.pwde kang magboot kahit sino.
  5. siyempre, dadami ang alam mong mga terms and acronyms: brb, asl, gtg, iggy, robot, wb at kung anu ano pa.
  6. dadami din ang matutunan mo sa mga kausap mo. tataas ang interpersonal skills mo.
    1. ang mga taga india, egypt, pakistan et al. ay may kamanyakang taglay.
    2. hindi lahat ng nagsasabi na sila ay male or female ay nagsasabi ng totoo.
    3. kalimitan sa mga taong nagsasabi ng age nila ay eksakto sa edad o pinapabata ang sarili.
    4. hindi lahat ng webcam ay dapat buksan. gayun din sa files na pinapadala sa iyo.
    5. marami sa mga chatters ay may ADHD. marami din ang may insomnia.marami din ang mga taong galit sa mundo.
    6. kahit na nagsasabi ka ng totoo ay di maniniwala sa iyo ang kausap mo.
    7. totoong may mga taong naghahanap ng mapapangasawa sa chat.
  7. bibilis ang typing skills mo.

sa pangkalahatan, ok pa rin ang chat. depende na lang sa mga kausap. minsan napapaaway ako ng walang kaabog abog. minsan naman may biglang may nanliligaw. minsan napapagkamalan pa akong bading at kung anu-ano pa. pero kahit na ano pa man yan, walang makapipigil sa akin sa chat. kahit na adik ako ngayon dito alam kong lilipas din ito pag nagkawork na ako. (sana nga!)

No comments: