Thursday, August 7, 2008

second degree

given the chance, what degree will i take after my BS forestry degree in UP?

di ko pa rin alam talaga since i have a wide range of interests pero i want to try my best to do everything i am passionate about before i die. siguro, eto muna ang pinakagusto kong mga courses na i-take sa kahit saang UP system.

(random order)

1. Certificate in Professional Teaching (tama ba?)
UPOU
di man ito pang masterals e ok lang kasi at least i could earn 18 units to take LET. pwde akong magaral at the same time e magtrabaho. hindi hassle sa mga plano sa buhay.

2. Educ/ Human Ecology
UPD/UPLB
hindi ba obvious na gusto kong maging isang guro?

3.sociology/anthropology
UPLB/UPD
may background na ako sa courses na ito dahil major ako ng social forestry. ngayon ko lang college nadiscover ang passion ko dito. siguro dahil sa sobrang bilib talaga ako sa passion din ng adviser ko bilang isang anthropologist

4.interior design
UPD
ito na yata ang first love ko. sa sobrang love ko to, talagang nafrustrate ako dahil hindi ako nakapagshift dito due to personal reasons. given the chance gusto ko pa ring maging in-line sa arts.

sa ngayon, wala pa talagang linaw para sa akin kung ano sa mga ito ang true love ko. alam kong kung kukunin ko ang lahat ng mga eto e di parang sinabi ko na rin na mag-aaral na lang ako habang buhay. di ko naman pinangarap na maging katulad ni aristotle. basta ang sa akin lamang ay gusto kong ma enjoy ang lahat ng mga bagay na nais kong gawin sa buhay. abutin man ako ng 80 y.o. bago ko makuha ang second degree, ok lang basta mapagbigyan ko lang ang hilig ko.

1 comment:

Tonton said...

wag ka nang mag-second degree. mag-MA ka na lang. MA in anthro. sa diliman. masaya dun. ok sina prof mike tan at nestor castro. =)